|
บทที่ 5
สรุป อภิปรายผล
และข้อเสนอแนะ
การศึกษาความต้องการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ของโรงเรียน อ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ ผู้ศึกษาได้สรุปผล อภิปรายผลและข้อเสนอแนะตามลำดับดังนี้
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสำรวจความต้องการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โดยมุ่งเน้นสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกศึกษาต่อระหว่างสายสามัญ
แผนการเรียน วิทย์ – คณิต , อังกฤษ – จีน , ไทย-สังคม
และอื่นๆ และสายอาชีพ สาขา บัญชี , การตลาด , การท่องเที่ยว-การโรงแรม และช่างกล(ช่างไฟฟ้า,ช่างยนต์ ฯลฯ) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 จำนวน 100 คน แยกออกเป็น ผู้หญิง จำนวน 50 คน ชาย จำนวน 50 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นแบบสำรวจ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ
เพื่อสำรวจความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์นิยมเลือกศึกษาต่อ
1) การศึกษาต่อสายสามัญ แผนการเรียน วิทย์ – คณิต คิดเป็นร้อยละ 38.89 อังกฤษ – จีน คิดเป็นร้อยละ7.78 ไทย – สังคมคิดเป็นร้อยละ 8.89 และ อื่นๆคิดเป็นร้อยละ6.67 2) การศึกษาต่อสายอาชีพ สาขา บัญชีคิดเป็นร้อยละ5.56 การตลาดคิดเป็นร้อยละ1.11 การท่องเที่ยว – การโรงแรมคิดเป็นร้อยละ7.78, ช่างกล (ช่างไฟฟ้า, ช่างยนต์, ฯลฯ) คิดเป็นร้อยละ21.11และอื่นๆคิดเป็นร้อยละ2.2
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์นิยมเลือกศึกษาต่อ
1) การศึกษาต่อสายสามัญ แผนการเรียน วิทย์ – คณิต คิดเป็นร้อยละ 38.89 อังกฤษ – จีน คิดเป็นร้อยละ7.78 ไทย – สังคมคิดเป็นร้อยละ 8.89 และ อื่นๆคิดเป็นร้อยละ6.67 2) การศึกษาต่อสายอาชีพ สาขา บัญชีคิดเป็นร้อยละ5.56 การตลาดคิดเป็นร้อยละ1.11 การท่องเที่ยว – การโรงแรมคิดเป็นร้อยละ7.78, ช่างกล (ช่างไฟฟ้า, ช่างยนต์, ฯลฯ) คิดเป็นร้อยละ21.11และอื่นๆคิดเป็นร้อยละ2.2
อภิปรายผลการวิจัย
จากการสำรวจความต้องการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ของโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ ผู้ศึกษาจึงอภิปรายผลการศึกษา
ดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์เลือกศึกษาต่อสายสามัญ ซึ่งมีค่าร้อยละ สูงถึง 56.00 %
นั่นอาจเป็นเพราะว่า เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
แล้วนั้นจะมีทางเลือกในการศึกษาต่อคณะต่างๆ ของชั้นอุดมศึกษามาก
และในบางคณะนั้นในชั้นอุดมศึกษาจะรับในสายสามัญมากกว่า
ซึ่งในการเลือกศึกษาต่อสายสามัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
นั้นอาจจะมีปัจจัยมาจากค่านิยมของผู้ปกครอง ที่จะให้ลูกศึกษาในสายสามัญอีกด้วย
และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เลือกศึกษาต่อสายอาชีพนั้น ยังมีค่าร้อยละ
34.00 % ถึงแม้ว่าจะมีการเลือกศึกษาต่อในสายสามัญมากกว่าแต่ก็ยังมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ที่เลือกศึกษาต่อสายอาชีพด้วยเช่น
นั่นอาจเป็นเพราะว่า
ผู้ปกครองสนับสนุนหรือเป็นความชอบส่วนตัวของนักเรียนเอง และการขาดแคลนทุนทรัพย์
และในปัจจุบันนั้นทางรัฐบาลก็มีการสนับสนุนในการศึกษาต่อสายอาชีพมากขึ้น
แต่อาจจะเป็นเพราะเป็นค่านิยมที่ผู้ปกครองยังยึดติดให้บุตรของตนเรียนในสายสามัญมากกว่า
จึงมีการสนับสนุนให้ศึกษาต่อในสายอาชีพที่ยังน้อยอยู่
ข้อเสนอแนะ
การที่เราเลือกศึกษาต่อสายสามัญแผนการเรียนวิทย์ - คณิต
ควรจะพิจารณาจากความสามารถของตัวเราเอง ว่ามีความถนัดมากน้อยแค่ไหน
ถ้าตัวเราไม่มีความถนัด ก็จะทำให้ได้เกรดที่น้อย
และอาจจะทำให้เราท้อแท้ต่อการเรียนได้ และอาจจะทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น